การออกแบบระบบเคมี RO สำหรับอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้า

เคมี RO ในโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าใช้เป็นหลักในพื้นที่บำบัดน้ำในหม้อไอน้ำ หม้อไอน้ำแบบใช้กำลังมีแนวโน้มที่จะทำงานที่ความดันสูงมาก ดังนั้นน้ำป้อนของหม้อไอน้ำจึงต้องบริสุทธิ์อย่างยิ่ง ดังนั้นระบบอุปกรณ์รีเวิร์สออสโมซิสสำหรับการปรับสภาพเบื้องต้นของหม้อไอน้ำจึงมักตามด้วยอุปกรณ์ขัดขจัดแร่ธาตุบางชนิด ซึ่งออกแบบมาเพื่อลดปริมาณของแข็งที่ละลายในน้ำป้อน โดยเฉพาะซิลิกา เพื่อติดตามระดับ

ประสิทธิภาพการออกแบบระบบเคมี RO

จะเป็นตัวกำหนดขนาดของอุปกรณ์ขจัดแร่ธาตุสำหรับการขัดเงา และปัญหาใดๆ กับการทำงานของเคมี RO อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อประสิทธิภาพของเครื่องแยกแร่ธาตุ ในทางกลับกัน ประสิทธิภาพของเครื่องกำจัดแร่ธาตุที่ไม่ดีอาจทำให้ต้นทุนการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ผ่านการสร้างใหม่ที่เพิ่มขึ้นและการใช้กรดและโซดาไฟ นอกจากนี้ ในส่วนท้ายน้ำ ผลกระทบของการออกแบบเคมี RO ต่อหม้อไอน้ำสำหรับผลิตไฟฟ้าอาจรุนแรง ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะนำไปสู่การลดระดับของโรงงาน และแม้กระทั่งความเสียหายของหม้อไอน้ำและกังหัน

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานการออกแบบเคมี RO

เพื่อให้เข้าใจว่าเคมี RO ทำงานอย่างไร เราต้องพิจารณาฟิสิกส์ของแรงดันออสโมติกและเมมเบรนแบบกึ่งซึมผ่าน เมมเบรนแบบกึ่งซึมผ่านได้ช่วยให้โมเลกุลจำเพาะผ่านได้ หากมีสารละลายเข้มข้นที่ด้านหนึ่งของเมมเบรนแบบกึ่งซึมผ่านได้ โมเลกุลของน้ำบริสุทธิ์มักจะกระจายตัวตามธรรมชาติจากด้านที่เจือจางกว่าของเมมเบรนไปยังด้านที่มีความเข้มข้นมากกว่า ในขณะที่โมเลกุลของน้ำยังคงไหลผ่านเมมเบรน ปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นที่ด้านที่มีความเข้มข้นของเมมเบรน เช่นเดียวกับแรงดันที่เรียกว่าแรงดันส่วนหัว เมื่อความดันส่วนหัวนี้เพิ่มขึ้น

ถึงระดับที่กำหนดจนไม่สามารถให้น้ำไหลผ่านข้ามเมมเบรนได้อีก

ระบบบำบัดน้ำรีเวิร์สออสโมซิสขจัดสิ่งปนเปื้อนทั้งหมด ระบบรีเวิร์สออสโมซิสไม่สามารถขจัดสารเคมีสังเคราะห์ได้ ช่วยให้เข้าใจวิธีการทำงานเพื่อดูว่าเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น ในระหว่างการรีเวิร์สออสโมซิส น้ำจะสัมผัสกับเมมเบรนที่มีรูพรุนภายใต้แรงดัน เมมเบรนจะจับสารปนเปื้อน เช่น แร่ธาตุและสารเคมีอินทรีย์ซึ่งมีโมเลกุลใหญ่กว่าน้ำ สารเคมีสังเคราะห์มีขนาดเล็กกว่าเมมเบรนจึงทะลุผ่านได้ ด้วยเหตุนี้จึงต้องใช้ระบบรีเวิร์สออสโมซิสร่วมกับตัวกรองคาร์บอน

ทำไมไม่ใช้ตัวกรองคาร์บอนตั้งแต่แรก ตัวกรองคาร์บอนขจัดทั้งสารเคมีอินทรีย์และสารสังเคราะห์ เคมี RO สะดวกและใช้งานง่าย เมื่อเทียบกับระบบบำบัดน้ำอื่นๆ เช่น การกรองคาร์บอน ระบบรีเวิร์สออสโมซิสมีการบำรุงรักษาสูงและซับซ้อน ระบบรีเวิร์สออสโมซิสต้องการแรงดันน้ำที่เพียงพอและถังเก็บไดอะแฟรม และต้องมีการบำรุงรักษาสูงมาก พวกเขายังติดตั้งได้ยาก ในทางกลับกัน ตัวกรองคาร์บอนสามารถติดตั้งได้ภายใน