สารโพลีเมอร์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพและการใช้ประโยชน์

ปัจจุบันมีการวิจัยจำนวนมากในการพัฒนาพอลิเมอร์และสารโพลีเมอร์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ เนื่องจากปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากวัสดุที่ไม่สามารถย่อยสลายได้จากปิโตรเลียมซึ่งปัจจุบันใช้อยู่   สารโพลิเมอร์ทางชีวภาพถูกนำมาใช้ในการใช้งานทางชีวการแพทย์ในฐานะการเย็บแผล และเมื่อเร็วๆ นี้ในฐานะระบบการนำส่งยา ระบบการนำส่งยาใช้พอลิเมอร์บล็อกฮีโมฟีเลีย (ส่วนที่ไม่มีขั้ว) ที่รวมตัวกันเป็นไมเซลล์ที่สูงกว่าความเข้มข้นของไมเซลลาร์ที่สำคัญ

สารโพลีเมอร์ดังกล่าวโดยปกติใช้โมโนเมอร์ของกรดแลคติก

สารโพลีเมอร์เป็นส่วนที่ไม่ชอบน้ำ สารโพลีเมอร์ไกลคอลเป็นส่วนที่ชอบน้ำ พวกที่ชอบน้ำมีความสามารถในการทำให้ยาที่ไม่ชอบน้ำมีเสถียรภาพในตัวกลางที่เป็นน้ำ ดังนั้นจึงป้องกันการสลายตัวของยาก่อนเวลาอันควรและการตกตะกอนของยาก่อนเวลาอันควร อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการบรรจุยาของสารโพลีเมอร์นั้นมีจำกัด เนื่องจากขาดผู้ทำหน้าที่ในสายโซ่หลักของพอลิเมอร์ การตกผลึก ความสามารถในการย่อยสลายทางชีวภาพด้วยความร้อนได้รับการศึกษาอย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คุณสมบัติทางกายภาพ

คุณสมบัติทางความร้อนเชิงกล และของพอลิเมอร์กึ่งผลึกมีความสำคัญอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมการผลิตโพลีเมอร์เหล่านี้  ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการของเสียของพอลิเมอร์แบบดั้งเดิมและที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพจะกล่าวถึงในบริบทของการลดแรงกดดันด้านสิ่งแวดล้อมและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สารโพลีเมอร์จำนวนมากกล่าวถึงการพัฒนาพอลิเมอร์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพจากพืช โดยธรรมชาติแล้ว พืชจะผลิตโพลีเมอร์จำนวนมาก

ซึ่งทั้งหมดนี้ถูกนำไปใช้ประโยชน์ในการผลิตพลาสติก

ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ เครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพจากแบคทีเรียที่เลี้ยงด้วยทรัพยากรหมุนเวียนจากพืช เรียกว่าเทคโนโลยีชีวภาพสีขาว ก็ประสบความสำเร็จในการผลิตพอลิเมอร์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และมีศักยภาพที่จะเป็นทางเลือกแทนพลาสติกจากปิโตรเลียม และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเป็นแหล่งคาร์บอนเป็นกลาง ของพอลิเมอร์

โดยสรุป ตลาดของการใช้งานในชีวิตจริงและสารโพลีเมอร์ ทั้งในด้านการแพทย์และสิ่งแวดล้อมต้องการความต้องการที่สูงสำหรับราคาที่สามารถจ่ายได้และการเข้าถึงโพลีเมอร์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพได้ง่าย แทนที่จะเป็นพอลิเมอร์เทียมที่ทำจากปิโตรเลียมของวัสดุที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ ที่ใช้ในปัจจุบันซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพทั่วโลก

 

สารโพลิเมอร์