การเลือกซื้อหาตรายาง และตราประทับ ให้สมกับการใช้ชิ้นงาน

ในสมัยนี้ได้มีการผลิตตรายาง  และตราประทับ เพิ่มขี้นอย่างหลากหลาย วันนี้เราจึงมาชักชวนการเลือกเฟ้นซื้อตรายาง ให้พอดีกับการใช้การงาน   ตรายางหรือตราประทับ ที่มีอยู่ในท้องตลาดนั้นอาจแยกได้เป็น 2 ชั้น ได้แก่

1)ตรายางสำเร็จรูป จะเป็นตรายางที่ผลิตครั้งหนึ่งในจำนวนมาก จะมีขายตามห้างสรรพสินค้าสรรพสินค้ากว้างขวางนั้น ตรายางประเภทดังที่กล่าวมาแล้ว จำนวนมากจะเป็นข้อที่ใช้กันอยู่บ่อยๆเช่น จ่ายแล้ว สำเนาถูกต้องและตรายางวันที่ เป็นอาทิ ตรายางสำเร็จรูปจะมีจุดดีคือ ราคาถูก ส่วนความคงทนถาวรนั้นขึ้นอยู่กับกับคุณภาพยางที่บริษัทเลือกใช้ในการทำ ซึ่งจำนวนมากจะผลิตจากยางดิบซึ่งมีความทนในการใช้งานอยู่แล้ว

2)ตรายางสั่งทำพิเศษ จะเป็นตรายางที่มีการออกแบบอย่างเดียว ซึ่งส่วนมากจะใช้ในการจดทะเบียนบริษัท ปั้มเช็ค การทำตรายางสั่งทำพิเศษหมู่นี้ จะมีวิธีการการทำที่ยิ่งกว่า ซึ่งจำเป็นจะต้องอาศัยการออกแบบทางคอมพิวเตอร์กราฟฟิกก่อน จากนั้นจึงนำไปถ่ายฟิมล์Negative หรือ พิมพ์ลงกระดาษไขกลับสีดำก็ได้ ต่อจากนั้น จึงนำเข้าเครื่องอัดตรายางแแล้วนำไปประกอบด้ามตรายาง ซึ่งเราสามารถที่จะเลือกสรรเป็นด้ามไม้ ด้ามพลาสติก หรือ ด้ามหมึกในตัวก็ได้ ดังนี้ การผลิตตรายางประเภทนี้จึงมีราคาสูงกว่าพร้อมด้วยตรงตามความต้องการกว่าตรายางสำเร็จรูป ส่วนหมู่ยางก็สามารถเลือกได้ว่าจะเป็น ยางแก้ว ยางดิบ ซึ่งความคงทนก็จะแตกต่างกัน

ดังนั้นการเลือกซื้อตรายางจึงควรคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก โดยหาก ต้องการความสะดวกสบาย เราต้องเลือกเป็นด้ามหมึกในตัว แม้มุ่งหมายความทนก็ควรเลือกสรรเป็นด้ามไม้ ส่วนยางก็ควรเป็น ยางแก้ว หรือ ยางดิบก็ได้ เพราะยางแบบนี้จะความยืนยงการใช้งาน

ส่วนการเก็บรักษานั้น ไม่ควรเก็บในที่ร้อน โดยจะทำให้ยางกรอบ

ส่วนการวิธีใช้นั้น ก็ไม่ควรปั้มด้วยแรงกดที่แรงเกินไป เพราะจะทำให้ยางเปลี่ยนรูปพร้อมทั้งผิดเพี้ยนไปจากเดิม