กันสาด แบบต่างๆ ที่นิยมติดตั้ง

กันสาดทั้งหมดออกเป็น 2 ประเภท คือ กันสาด”ทึบแสง” และ กันสาด”โปร่งแสง” กันสาดแต่ละประเภทมีคุณสมบัติเหมือนๆกัน คือป้องกันฝน แต่เราสามารถเลือกระดับความโปร่งแสงได้ โดยเรียงจาก แสงส่องผ่านได้มาก  ไปน้อย ดังนี้

  1. กันสาดโพลีคาร์บอเนต แผ่นใสตัน

โพลีคาร์บอเนต แผ่นใสตัน(สีใส) มีคุณสมบัติพิเศษในการให้แสงส่องผ่านได้ 100% ความหนา 2 มม. นิยมติดตั้งบริเวณลานซักล้างที่ต้องใช้ ตากผ้า นิยมติดตั้งสลับกับแผ่นทึบแสงประเภทอื่น เนื่องจากแผ่นใส สามารถนำพาความร้อนเข้ามาใต้ชายคาได้มากกว่าแผ่นชนิดอื่นๆ อาจทำให้ใต้ชายคามีความร้อนสะสมอยู่ได้ ไม่มีคุณสมบัติในการเก็บเสียง

  1. กันสาดโพลีคาร์บอเนต แผ่นลอนลูกฟูก หนา 6มม. – 8มม.

โพลีคาร์บอเนต แผ่นลอนลูกฟูก หนา 6มม. – 8มม. (สีใส) แผ่นกันสาดประเภทโปร่งแสง ค่าความโปร่งแสงเฉลี่ยอยูที่ 70% นิยมติดตั้งบริเวณที่ต้องการแสงแดด เช่นโซนซักล้าง, ครัว, ปลูกต้นไม้ หรือบ่อปลา ด้วยคุณสมบัติแผ่นลอนลูกฝูกทำให้สามารถกันความร้อนได้มากว่า แผ่นใสตัน แต่ภายใต้ชายคาก็ยังมีความร้อนสะสมอยู่ กรณีต้องการช่องแสงแต่ไม่อยากให้ร้อน แนะนำให้ติดตั้งสลับกับแผ่นทึบแสง ไม่มีคุณสมบัติในการเก็บเสียง

  1. กันสาดดีไลท์ (D-lite)

แผ่นกันสาดดีไลท์ มีลักษณะเป็นลอนเล็ก ความหนา 1.2 มม.แผ่นกันสาดประเภทโปร่งแสง ค่าความโปร่งแสงเฉลี่ยอยูที่ 60%  นิยมติดตั้งบริเวณที่ต้องการแสง หรือบริเวณที่ต้องการร่มเงาได้ เนื่องจากแผ่นดีไลท์ มีส่วนผสมของเส้นใยไฟเบอร์กลาส จึงมีคุณสมบัติเหนียว และหักเหแสงได้นุ่มนวลกว่า แผ่นโพลีคาร์บอเนต แต่ไม่มีคุณสมบัติในการเก็บเสียง